top of page
Writer's pictureUSTSS

Selda

Sa pagmulat 'ko ng aking mga mata,

Tila parang ako'y nasa isang kulungan

na naglalaban na damdamin

Kung mananatili o tatakas sa apat na sulok

ng seldang walang maliw

Sa pagputak ng kamalian, sa pag-utos kung

anong dapat maramdaman


Pagtulong o pagkulong?

Tungkulin nga ba o pag-aalipin?


Naririndi na ako sa mundong patuloy na sumisigaw

ng mga lamat na nagsilbing galos na kumatawan sa akin


Sa pagpikit 'ko ng aking mga mata,

Katahimikan at kapayapaan ang nakikita

Ngunit nabingi na sa mga tinig na nagpupumilit

maging isang himig


Imumulat 'ko pa nga ba ang aking mga mata?

O tuluyan nang ipikit at ilibing ang sarili?


Tulong,

Tulong ang hiningi 'ko


Hindi pagkulong.

 

By Daffney Danielle Cuchado

35 views0 comments

Recent Posts

See All

Waves

Vivien Clarisse Leynes Every minute We drift upon the Earth’s surface. Eager to explore The wonders waiting at each floor. Until, We...

Distansya't oras

Daffney Danielle Cuchado Walang mga bakas ang iniwang pag-ibig Kung mananatili ba ito sa sandaling pag-kabig Sa oras na napakabilis na...

Comrade

Patricia Faye Ladisla | June 13, 2018 At an early age, I was taught that love should be reciprocal That love should be given away, and...

댓글


bottom of page